สรุปบทความคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เรื่อง การสอนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จากวัสดุธรรมชาติ
บทความโดย....ดร.นิติธร ปิลวาสน์
หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้าน การสังเกต เปรียบเทียบ การจัดกลุ่ม การเรียงลำดับ การนับ จากวัสดุธรรมชาติที่ได้จากพืชและสัตว์ เช่น เมล็ดธัญพืชต่างๆ เปลือกข้าวโพด ใบมะพร้าว ก้านกล้วย ใบไม้ ดอกไม้ และวัสดุธรรมชาติที่ได้จากสัตว์ เช่น เปลือกหอย เกล็ดปลา ซากกุ้ง-ปู ที่นำมาจัดกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ เช่น การวาดภาพระบายสี การปั้น การร้อย การพิมพ์ การประดิษฐ์ กิจกรรมเหล่านี้นอกจากจะช่วยให้เด็กมีความสนุกสนานแล้ว สื่อจากธรรมชาติที่มีลักษณะแตกต่างกันในเรื่อง รูปร่าง , สี , ขนาด , น้ำหนัก , พื้นผิว เป็นสิ่งที่ช่วยให้เด็กได้เรียนรู้ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ทั้งทักษะการสังเกต, เปรียบเทียบ, การนับ, การจัดกลุ่ม, การจัดลำดับ, การเรียนรู้ค่าและจำนวน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น