วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วันพุธ ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560 ( ครั้งที่ 5 )






               คณิตศาสตร์อยู่ในชีวิตประจำวัน สามารถจัดประสบการณ์ได้ทุกวันและทุกเวลา




1.ความรู้เชิงคณิตศาสตร์

                      ความรู้เชิงคณิตศาสตร์มี 4 ประเภท
   1) ความรู้ทางกายภาพ (Physical knowledge)
   2) ความรู้ทางสังคม (Social knowledge)
   3) ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์ (Logical-mathmatic knowledge)
   4) ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic knowledge)



                                1) ความรู้ทางกายภาพ (Physical knowledge)

               เป็นความรู้ที่ได้จากการสังเกตสิ่งต่างๆด้วยการรับรู้จากประสาทสัมผัส เช่น สี รูปร่างลักษณะ ขนาด

                                 2) ความรู้ทางสังคม (Social knowledge)
       
                เป็นความรู้ที่ได้รับจากการมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลอื่น เป็นสิ่งที่เราได้รับจากการเรียนรู้ เช่น
                         
                                                      หนึ่งสัปดาห์มี 7 วัน
                                                      หนึ่งเดือนมี 28 29 30 หรือ 31 วัน
                                                      หนึ่งปีมี 12 เดือน

                                 3) ความรู้เชิงตรรกศาสตร์คณิตศาสตร์ (Logical-mathmatic knowledge)

                การเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งต่างๆจากการสังเกต สำรวจ และทดลองการะทำสิ่งต่างๆ เพื่อจัดระบบและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ของสิ่งเหล่านั้น เช่น การนับจำนวนสิ่งของกลุ่มหนึ่งและนับได้จำนวนทั้งหมดเท่ากับสี่ ซึ่งจำนวนสี่เป็นค่าของจำนวนสิ่งของทั้งหมดในกลุ่ม หากแยกออกจากกลุ่มจะไม่ได้มีความหมายเท่ากับจำนวนสี่

                                 4)  ความรู้เชิงสัญลักษณ์ (Symbolic knowledge)

                 ความรู้เกี่ยวกับวิธีการแสดงสิ่งที่รู้ด้วยสัญลักษณ์ อาศัยการมีปฏิสัมพันธ์โดยตรงกับสิ่งนั้นอย่างชัดเจน สามารถนำสัญลักษณ์มาแทนได้



2.สาระและมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์

          สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
          สาระที่ 2 : การวัด
          สาระที่ 3 : เรขาคณิต
          สาระที่ 4 : พีชคณิต
          สาระที่ 5 : การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
          สาระที่ 6 : ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์


                                                       
                                                                    สาระที่ 1 : จำนวนและการดำเนินการ
               
      - มาตรฐาน ค.ป. 1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง


                  จำนวน
                 ➣ การรวมและการแยกกลุ่ม

                                                   
                                                                       จำนวน

                              การใช้จำนวนบอกปริมาณที่ได้จากการนับ
                              การอ่านตัวเลขฮินดูอาบิก และตัวเลขไทย
                              การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแสดงจำนวน
                              การเปรียบเทียบจำนวน
                              การเรียงลำดับจำนวน

                                                                        การรรวมและการแยกกลุ่ม

                              ความหมายของการรวม
                              การรวมสิ่งต่างๆสองกลุ่มที่มีผลรวมไม่เกิน 10
                              ความหมายของการแยก
                              การแยกกลุ่มย่อยออกจากกลุ่มใหญ่ที่มีจำนวนไม่เกิน 10          


                                                                    สาระที่ 2 : การวัด              

      - มาตรฐาน ค.บ. 2.1 เข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับการวัดความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา


                  ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร
                  เงิน  ชนิดและค่าของเงิน เหรียญและธนบัตร
                  เวลา


                                                                     ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร

                              การเปรียบเทียบ / การวัด / การเรียงลำดับความยาว
                              การเปรียบเทียบ / การชั่ง / การเรียงลำดับน้ำหนัก
                              การเปรียบเทียบปริมาตร / การตวง    

                                                                 
                                                                     เวลา

                            ช่วงเวลาในแต่ละวัน
                            ชื่อวันในสัปดาห์และคำที่ใช้บอกเกี่ยวกับวัน



                                                      เพลง : ซ้าย - ขวา

                                              ยืนให้ตัวตรง               ก้มหัวลงตบมือแผละ
                                         แขนซ้ายอยู่ไหน             หันตัวไปทางนั้นแหละ

                   

                                                      เพลง : นกกระจิบ

                                              นั่นนก บินมาลิบๆ            นกกระจิบ 1 2 3 4 5
                                         อีกฝูง บินล่องลอยมา           6 7 8 9 10 ตัว

การประเมิน


- ตนเอง ตอบคำถามบ้างเป็นบางครั้ง มีสมาธิ ค่อนข้างเข้าใจเนื้อหาที่เรียน

- อาจารย์ สอนเนื้อหาอย่างเข้าใจ

- สภาพแวดล้อม แสงสว่าง เหมาะแก่การเรียน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น