วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2560

วันพุธ ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2560 ( ครั้งที่ 3 )




                       * ไม่ได้เข้าเรียน อ้างอิงข้อมูลจาก นางสาวณัชชา เศวตทวี *

          การอนุรักษ์ (Conservation) สื่อจำเป็นต้องเป็นรูปธรรม เด็กจะมองเห็นภาพมากกว่าที่เป็นรูปสื่อเพียงอย่างเดียว เช่น โดยการนับ , จับคู่ 1 ต่อ 1 , เปรียบเทียบรูปทรง , เรียงลำดับ , จับกลุ่ม




สื่อคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย



เจอโรม บรูเนอร์ (Jerome Bruner)  ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาแบ่งเป็น 3 ขั้น ใหญ่ๆ คือ

1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ

2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้

3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

เลฟ ไวก็อตสกี (Lev Vygotsky) "เด็กมีปฏิสัมพันธ์กับผู้คนในสภาพแวดล้อมของเขาและจากความร่วมมือของเพื่อนรุ่นเดียวกันเป็นการสนับสนุน และเพิ่มพัฒนาการให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในหรือที่เรียกว่า เจตคติ (Internalize)
- เด็กต้องการความช่วยเหลือของผู้ที่มีสมรรถนะ (Competency)
- "นั่งร้าน" (Scaffold) การสนับสนุนของผู้ใหญ่โดยให้การช่วยเหลือกับเด็ก
-ต้องมีความร่วมมือจากหลายๆฝ่าย


                                                     เพลงคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย





                                                              เพลงขวด 5 ใบ

                                                   ขวดห้าใบวางอยู่บนกำแพง (ซ้ำ)
                                              เราเอาหินปาไปให้มันกลิ้งตกลงมา
                                              คงเหลือขวดกี่ใบวางอยู่บนกำแพง
                                (ลดจำนวนขวด ลงไปตามลำดับ จนกระทั่งเหลือขวดหนึ่งใบ)
                                              ไม่มีขวดเหลือเลยวางอยู่บนกำแพง

                                                                           


                                                               เพลงเท่ากัน - ไม่เท่ากัน

                                                                ช้างมีสี่ขา     ม้ามีสี่ขา
                                                           คนเรานั้นหนา    สองขาต่างกัน
                                                           ช้างม้า มีขา       สี่ขา เท่ากัน
                                                           แต่กับคนนั้น      ไม่เท่ากันเอย
                                 

                                                                               


                                                                      เพลงบวก - ลบ
                       
                                            บ้านฉันมีแก้วน้ำสี่ใบ     ครูให้อีกสามใบนะเธอ
                                         มารวมกันนับดีดีซิเออ       ดูซิเธอรวมกันได้เจ็ดใบ
                                         บ้านฉันมีแก้วน้ำเจ็ดใบ      หายไปสามใบนะเธอ
                                         ฉันหาแก้วแล้วไม่เจอ        ดูซิเออเหลือเพียงแค่สี่ใบ
                                                   



















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น